Sức hút khó cưỡng của chợ hàng hiệu cũ có giá cổ phiếu tăng gần 50% trong ngày chào sàn

Giá cổ phiếu của nhà bán lẻ hàng hiệu cũ The RealReal tăng gần 50% ngay trong những phút đầu tiên của phiên giao dịch hôm 28/6 sau khi huy động 300 triệu USD trong lần bán cổ phiếu đầu tiên ra công chúng (IPO).

Hôm 27/6, giá khởi điểm của cổ phiếu The RealReal (mã cổ phiếu REAL) là 20 USD, rồi tăng vọt lên trên 30 USD trong phiên và kết phiên với giá 28,90 USD, tăng 45% trong ngày. Với mức giá kết phiên ấy, giá trị thị trường của The RealReal vào khoảng 2,5 tỉ USD.

Julie Wainwright thành lập The RealReal vào năm 2011, biến nó thành chợ trực tuyến để giao dịch hàng hiệu cũ, với những thương hiệu như Gucci hay Cartier. Công ty thuê hơn 100 chuyên gia để bảo đảm rằng mọi sản phẩm trên chợ không phải hàng nhái, hàng giả. Chiến lược kinh doanh ấy giúp công ty đạt doanh thu hơn 207 triệu USD vào năm ngoái.

Real  Sức hút khó cưỡng của chợ hàng hiệu cũ có giá cổ phiếu tăng gần 50% trong ngày chào sàn real 1561955290175936485532

Nữ doanh nhân Wainwright hi vọng công ty sẽ trở thành ngọn cờ tiên phong trong sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng. Một báo cáo của hãng bán hãng hiệu cũ ThredUp dự đoán thị trường bán lẻ hàng đã sử dụng, có trị giá tới 24 tỉ USD, có thể tăng với tốc độ cao hơn cả những nhà bán lẻ thời trang nhanh như H&M vào năm 2028. ThredUp cũng dự đoán thị phần bán lẻ hàng hiệu cũ sẽ tăng từ mức 20% lên 45% vào năm 2023.

“Thị trường thời trang nhanh là ngách mà chúng ta có thể chiếm thị phần nhanh nhất. Nhóm khách hàng lớn nhất của chúng tôi là thế hệ millennial (chào đời từ năm 1908 tới năm 1995). Họ rất quan tâm tới sự bền vững và tác động tới môi trường của những sản phẩm mới”, Wainwright bình luận.

Quả thực, thanh niên ngày nay thích yếu tố giảm giá và thân thiện môi trường khi mua sản phẩm thời trang, nên họ không ngại mua hàng hiệu cũ. Một báo cáo gần đây của BCG-Altagamma cho thấy hơn 50% thanh niên sinh sau năm 1997 từng mua hàng đã qua sử dụng. Trong số những người bán hàng trên The RealReal, 56% tiết lộ họ bán hàng hiệu cũ vì muốn kéo dài thời gian sử dụng hàng hiệu nhằm giảm tác hại của chúng đối với môi trường. 64% người thuộc thế hệ millennial mua hàng hiệu cũ vì muốn kéo dài thời gian tồn tại của chúng, theo báo cáo của BCG-Altagamma.

Hơn 75% người mua và người bán trên The RealReal tiết lộ rằng họ có thu nhập bình quân hàng năm từ 50.000 USD trở lên. Công ty khẳng định họ đã giúp mọi người bán tổng cộng 9,4 triệu sản phẩm tới tính ngày 27/6.

Julie  Sức hút khó cưỡng của chợ hàng hiệu cũ có giá cổ phiếu tăng gần 50% trong ngày chào sàn

Bà Julie Wainwright, người sáng lập chợ trực tuyến The RealReal. Ảnh: CNBC

Giống như nhiều sàn thương mại điện tử, The RealReal cũng từng đối mặt với những khiếu nại của những thương hiệu phổ biến. Hồi tháng 11 năm ngoái, tập đoàn Chanel kiện The RealReal với cáo buộc công ty đã cho phép bán tối thiểu 7 túi xách Chanel nhái. Tuy nhiên, The RealReal phủ nhận cáo buộc.

“Chúng tôi không phải nơi mà những kẻ bán hàng giả có thể kinh doanh dễ dàng. Không chỉ tịch thu hàng giả, chúng tôi còn phối hợp với cảnh sát và công bố thông tin về hàng giả với mọi thương hiệu”, Wainwright tuyên bố.

Tính trung bình, The RealReal hưởng 35% trị giá mỗi giao dịch. Wainwright thừa nhận đó là mức phí hoa hồng khá cao, nhưng xứng đáng vì công ty làm mọi việc cho người bán, đồng thời chỉ tập trung vào hàng xa xỉ và cũng đảm nhận khâu xác thực chất lượng hàng.

Ngoài hai cửa hàng ở thành phố New York và một cửa hàng ở Los Angeles, chợ trực tuyến TheRealReal còn có 11 văn phòng trung chuyển hàng hóa trên khắp nước Mỹ. Công ty cũng mua những sản phẩm hàng hiệu mà các hộ gia đình bán.

Bạn cũng có thể thích